Thông tin chứng khoán
Tin tức
Bản Đồ
Thống kê truy cập
  • Tổng truy cập : 526368
  • Truy cập trong ngày : 0
  • Đang truy cập : 0
Công ty CP Vinatex Đà Nẵng: Đi lên từ trong gian khó
Công ty CP Vinatex Đà Nẵng: Đi lên từ trong gian khó
Công ty cổ phần Vinatex Đà Nẵng là thành viên liên kết của Tập đoàn dệt may Việt Nam với khoảng gần 4.000 cán bộ công nhân viên, quy mô gồm 2 nhà máy, 4 xí nghiệp, 1 phân xưởng thêu và 1 Trung tâm thương mại dệt may; địa bàn hoạt động từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Bình Định.
Khởi đầu của Vinatex Đà Nẵng là một doanh nghiệp nhỏ ở khu vực miền Trung với lực lượng lao động chỉ có 400 người và tiềm lực tài chính, tiềm năng về khách hàng còn rất hạn chế. Có thể nói buổi ban đầu của doanh nghiệp này là những bước đi còn chập chững, quá non trẻ, phải đồng hành cùng với không ít rủi ro, trắc trở. Nhưng với tinh thần chịu khó, vừa học vừa làm để tìm ra hướng đi thích hợp, nên doanh thu của công ty đã không ngừng tăng trưởng qua hằng năm.

Từ năm 2004, lực lượng lao động của công ty đã phát triển lên đến 2.000 người, 1.600 máy móc thiết bị các loại, doanh thu đạt 240 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 13 triệu USD, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được cải thiện đáng kể. Lãnh đạo Vinatex Đà Nẵng không bằng lòng với những kết quả ấy và đã mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động của mình ra ngoài tỉnh, cụ thể là xây dựng Nhà máy may Phù Mỹ tại Bình Định có công suất thiết kế 1,1 triệu sản phẩm/năm với quy mô 20 chuyền may; đến tháng 10/2006, công ty tiếp tục đầu tư mua lại Nhà máy may Dung Quất của Công ty cổ phần may Phương Đông ở Phân khu công nghiệp Sài Gòn- Dung Quất tại Quảng Ngãi, đưa tổng số chuyền may của công ty lên 74 dây chuyền may với hơn 4.000 lao động. Những sản phẩm chủ yếu của công ty như Jacket, Polo Shirt, quần tây, áo sơ mi, quần áo thể thao, bộ áo liền quần, bộ đồng phục… đã có mặt tại hầu hết các thị trường như EU, Mỹ, Nhật, Đài Loan…

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển, ông Hồ Hai- Tổng giám đốc công ty- cho rằng: Yếu tố quan trọng và quyết định hàng đầu của sự thành công là con người. Một đội ngũ cán bộ và công nhân lao động lành nghề luôn gắn bó máu thịt với công ty, cả những lúc khó khăn, chật vật. Công ty đã sớm hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực và đã không ngừng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên. Đặc biệt Vinatex Đà Nẵng đã thành công trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000, WRAP và chương trình an ninh phòng chống khủng bố C-TPAT. Từ đó đã nâng cao tiềm lực con người và sức mạnh của hệ thống góp phần làm thay đổi diện mạo của công ty, đồng thời đã nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Ông Hồ Hai cho rằng, yếu tố quan trọng thứ hai là việc đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, từ chỗ ban đầu chỉ với 170 máy móc thiết bị, đến nay số lượng đã lên đến 3000 và tính riêng máy móc chuyên dùng có công nghệ tiên tiến hiện đại lên đến 20 loại với số lượng trên 200 máy với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng.

Vượt qua gian khó

Cũng như bao nhiêu doanh nghiệp khác trong ngành may, Vinatex Đà Nẵng đã vượt cơn khủng hoảng kinh tế bằng chính nội lực của mình, mặc dù cơn sóng gió đã qua, nhưng thực tế vẫn còn diễn ra khá phức tạp, không như mong đợi. Sự thiếu hụt đơn hàng kéo dài từ năm 2009 đã làm cho tình hình sản xuất sụt giảm nghiêm trọng; đến nay công ty đã tìm kiếm khách hàng và khai thác ổn định đơn hàng, đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động và cải thiện rất nhiều công tác sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Vinatex Đà Nẵng đã dự đoán trước tình hình, cả vấn đề lao động thôi việc nên đã sớm có những chính sách về lương, thưởng, phúc lợi xã hội khác… nhằm giữ chân người lao động, tạo điều kiện để người lao động gắn bó, làm việc với công ty lâu dài.

Để giảm bớt áp lực về vốn vay và hạn chế rủi ro trong kinh doanh nên 6 tháng đầu năm nay, công ty đã cân nhắc khi tiếp nhận những đơn hàng FOB nhằm cân đối tỷ trọng hàng FOB trong cơ cấu sản phẩm của công ty. Việc duy trì và xây dựng tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội theo nguyên tắc của tổ chức WRAP và các bộ luật liên quan, xây dựng chương trình an ninh phòng chống khủng bố CTPAT, triển khai dự án cải tiến năng suất (IE) cũng mang lại những kết quả ban đầu rất khả quan, góp phần nâng cao năng lực quản lý và tăng năng suất. Gần đây, lại thêm sự biến đổi bất thường của thời tiết, làm cho việc cung cấp điện không ổn định, dẫn đến khó khăn trong điều hành thực hiện kế hoạch sản xuất và tiến độ giao hàng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.
Hết áp lực này đến áp lực khác, Vinatex Đà Nẵng đã vượt qua bằng sự chủ động trong kinh doanh của mình, từ việc chọn lựa tìm kiếm đơn hàng đến việc ổn định sản xuất và luôn có những chế độ chính sách đúng đắn, thiết thực đối với người lao động nên đã tạo ra sự ổn định về tư tưởng, tạo dựng được niềm tin trong phần lớn cán bộ công nhân viên để họ an tâm làm việc. Trong 6 tháng qua, công ty đã vượt qua 100% các cuộc đánh giá của các khách hàng như Sears, Perry Ellis, Wal Mart, Li& Fung, Kohls …đây là điều đáng mừng vì đã tạo thêm nhiều niềm tin đối với khách hàng trong quan hệ làm ăn lâu dài.


Nhiều dự án, chiến lược phát triển đã đặt trên bàn Tổng giám đốc, ông Hồ Hai cho biết thêm: Chúng tôi sẽ kêu gọi các khách hàng chiến lược cùng tham gia góp vốn nhằm tạo thêm sức mạnh về tài chính để công ty hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn trong những năm đến. Vinatex Đà Nẵng sẽ mở rộng liên doanh liên kết với các cơ sở bên ngoài để giải quyết bài toán thiếu lao động và thừa máy móc thiết bị, góp phần giải quyết chi phí khấu hao, tăng doanh thu và đáp ứng tiến độ giao hàng, giữ vững uy tín với khách hàng truyền thống của mình.

Với những thành quả ấy, Vinatex Đà Nẵng 4 năm liền (2005- 2008) đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc, tiêu biểu và công đoàn cơ sở công ty đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn từ năm 2003 đến 2008. Cũng từ những thành quả trên mà công ty đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý của bộ, ban, ngành, địa phương trao tặng: Bằng khen của Bộ Thương mại về thành tích xuất khẩu các năm từ 2005 đến 2008; Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về phong trào xanh- sạch- đẹp; Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc của Tập đoàn Dệt may Việt Nam qua các năm 2000, 2001, 2002 và 2008; Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc của Bộ Công Nghiệp và của Chính phủ…

Vinatex Đà Nẵng dù sinh sau đẻ muộn và từ trong gian khó đi lên, nhưng đã tự vượt lên chính mình để góp một phần nhỏ vào thành quả chung của ngành dệt may Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Nguyễn Ngọc Hạnh-Báo CôngThương